SpStinet - vwpChiTiet

 

Hệ thống trồng cây thủy canh kiểu tháp

Là hệ thống trồng cây của tác giả Phan Văn Hòa, được cấp bằng bảo hộ sáng chế tại Việt Nam, số VN 1-0019771. Hệ thống (còn được gọi là vườn đứng) có kết cấu tháp xoắn ốc kết nối bậc thang.

Thủy canh là kỹ thuật trồng cây không dùng đất mà sử dụng môi trường nước giàu chất dinh dưỡng và oxygen hoặc giá thể (cát, trấu, vỏ xơ dừa, than bùn,…). Hệ thống trồng thủy canh có thể chia ra thành 2 dạng bố trí cây trồng chính, đó là bố trí trên mặt phẳng ngang và dạng tháp. Dạng tháp rất thích hợp với các đô thị, khu dân cư, nơi có diện tích đất khá chật hẹp. Tuy nhiên, dạng vườn đứng còn nhiều nhược điểm như số lượng cây trên mỗi tầng hạn chế, vệ sinh hệ thống phức tạp, hạn chế khả năng tiếp xúc ánh sáng trực tiếp,…sáng chế này cho phép khắc phục các nhược điểm nêu trên.

Theo sáng chế, hệ thống thủy canh có kết cấu dạng tháp hình xoắn ốc kết nối bậc thang, gồm: các môđun trồng dạng ống rỗng, tạo thành từ một khay trồng có nắp, có một khoảng hở nhận nước ở một đầu phía trên và cơ cấu thoát nước ở đầu phía dưới. Khay trồng có tác dụng giữ dung dịch dinh dưỡng nuôi cây. Nắp dùng để đậy các khay giữ dung dịch được đục lỗ để trồng và cho cây phát triển. Phần lắp ghép bẻ xuống, rỗng bên trong và nối thông với môđun trồng cây ở phía dưới của môđun, chèn vào một phần khay giữ dung dịch tại đầu phía trên của môđun trồng liền kề bên dưới, sao cho tạo thành kết nối dạng bậc thang có cấu trúc xoắn ốc; cơ cấu chặn nhô lên từ đáy của khay giữ dung dịch để giữ một lượng dung dịch dinh dưỡng cần thiết tại khay và cho lượng dung dịch thừa tràn xuống phía dưới. Khung dùng để đỡ các môđun trồng cây theo kết cấu dạng tháp xoắn ốc.

Hệ thống này có thêm nhiều ưu điểm khác, như: có thể tăng, giảm mật độ cây trồng bằng cách tăng, giảm chiều cao, số lượng cây trên tháp; tối ưu hóa khả năng nhận nắng, mức độ đồng đều của nước, dinh dưỡng và khả năng lắp ghép, cấu hình hệ thống linh hoạt. Do vậy, hệ thống có thể triển khai ở những vùng đất cằn cỗi như hải đảo, vùng núi xa, hay trên sân thượng, balcon,…Các sản phẩm được thu hoạch từ hệ thống hoàn toàn sạch, đồng nhất, giàu dinh dưỡng và tươi ngon.

Anh Phương (CESTI)

Nguồn: CESTI

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả