SpStinet - vwpChiTiet

 

Nghiên cứu huyết khối buồng tim ở bệnh nhân suy tim mạn có rung nhĩ

Nhóm tác giả Châu Ngọc Hoa, Trương Quang Bình, Lê Hoài Nam (Đại học Y Dược TP.HCM) vừa tiến hành nghiên cứu xác định tần suất và khảo sát đặc điểm của huyết khối ở bệnh nhân suy tim mạn có rung nhĩ nhằm giảm thiểu tỷ lệ tử vong, biến chứng cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Rung nhĩ và suy tim mạn là 2 bệnh lý tim thường gặp, ảnh hưởng đến 1-2% dân số, với tần suất tăng theo lứa tuổi, làm tăng tỷ lệ tử vong, tốn kém trong điều trị và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Khi người bệnh mắc suy tim mạn kết hợp rung nhĩ sẽ làm nguy cơ thuyên tắc huyết khối tăng cao, tăng mạnh tỷ lệ tử vong, từ đó tạo nên một vòng xoắn bệnh lý và làm cho chứng suy tim mạn ngày càng chuyển biến xấu. Theo một số nghiên cứu, người mắc suy tim mạn có kèm theo rung nhĩ đang ngày càng gia tăng ở các nước đang phát triển và đặt ra nhiều thách thức trong điều trị chứng bệnh này.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành với các bệnh nhân mắc suy tim mạn có rung nhĩ trên 18 tuổi, được điều trị nội trú và ngoại trú tại bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, bệnh viện Chợ Rẫy và bệnh viện Nhân dân Gia định. Kết quá trình nghiên cứu, chẩn đoán và phân tích các số liệu đo lường như sau: có 108/268 bệnh nhân có huyết khối thất trái hoặc huyết khối nhĩ trái/tâm nhĩ trái (chiếm tỷ lệ 40,3%); vị trí huyết khối thất trái thường gặp nhất là vùng mỏm (72%), vách mỏm/vách giữa (12%), từ mỏm lan đến thành sau/dưới (12%) và thành bên dưới (4%). Kích thước trung bình của huyết khối thất là 25,8 + 7,45 mm; vị trí huyết khối nhĩ trái thường gặp (82,8%) nằm ở thành sau nhĩ thất, 13,8% ở thành bên và 3,4% ở vách liên nhĩ. Kích thước trung bình của huyết khối nhĩ thất là 39,6 + 17,1 mm. Cũng có bệnh nhân bị cả huyết khối thất trái lẫn huyến khối tiểu nhĩ trái.

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả