Xây dựng tuyến đường sắt đô thị vận chuyển khối lượng lớn (UMRT) và các tác động đến môi trường
26/02/2008
KH&CN trong nước
KH&CN trong nước
Đề tài do ThS. Nguyễn Hữu Nhật thực hiện. Theo dự báo, để khắc phục sự quá tải về giao thông trong các công trình giao thông đô thị lớn, đến năm 2020 vận tải HKCC chiếm từ 30-50%. Vì thế xây dựng một hệ thống tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) vận chuyển khối lượng lớn là việc làm cần thiết.
Hệ thống đường sắt đô thị có tác động tích cực với môi trường nhưng bên cạnh đó cũng phải nói tới những ảnh hưởng tiêu cực. Trong giai đoạn xây dựng, hệ thống ĐSĐT gây ô nhiễm không khí, tiếng ồn, rung động, sụt lún đất, làm tắc nghẽn giao thông.. Trong giai đoạn vận hành, hệ thống gây ô nhiễm chất lượng không khí, tăng lượng rác thải và nước thải, cản trở làm nhiễu sóng radio…
Trước ảnh hưởng tiêu cực của hệ thống có thể xảy ra trong và sau khi thi công, tác giả đã nghiên cứu và đề ra một loạt phương pháp giảm thiểu tiêu cực đó. Cụ thể như sau: giảm tắc nghẽn giao thông bằng các kế hoạch thi công thích hợp, giảm thiểu thời gian và diện tích ngăn đường; giảm thiểu rung động bằng các kết cấu đặc biệt như kết cấu khung ray đàn hồi, kết cấu khóa ray đàn hồi; giảm tiếng ồn bằng cách làm các tấm chắn ồn dọc theo 2 thành cầu, sử dụng lớp lót bằng đá dăm… giảm thiểu chất thải từ các nhà ga bằng các thiết kế vị trí để các đường ống nước thải thấp hơn so với vị trí của các đường ống cấp nước. …
Sự ra đời của các tuyến đường sắt vận chuyển khối lượng lớn sẽ giảm đáng kể mật độ dòng xe, hạn chế tắc nghẽn giao thông trong thành phố. Môi truờng không khí được cải thiện, đưa các thành phố của nước ta theo kịp các nước châu Á hiện đại, văn minh.
BH (Theo tạp chí GTVT, số 1,2/08)