Ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong thiết kế cầu dây văng, dầm thép bê tông liên hợp tại cầu Nhật Tân
06/05/2010
KH&CN trong nước
KH&CN trong nước
Đề tài do TS. Harukazu Ohashi – Nippon Engineering Consultants, Co. Ltd, ThS. Đào Ngọc Vinh – Tổng Cty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải (TEDI) thực hiện.
Theo đó, kết cấu cầu dây văng Nhật Tân là kết cấu khá đặc biệt và cũng không có nhiều trên thế giới. Sự đặc biệt này được thể hiện trên 2 khía cạnh đó là gồm nhiều nhịp dây văng liên tục (6 nhịp) và bề rộng mặt cắt ngang lớn (33,2 m). Trong quá trình thiết kế, tư vấn đã giải quyết được các vấn đề phức tạp của dạng kết cấu này. Toàn bộ kết cấu được phân tích trên cả mô hình không gian 3D và 2D tùy theo mức độ yêu cầu. Tiến hành phân tích đàn hồi với lý thuyết biến dạng nhỏ. Cầu Nhật Tân vượt sông Hồng nằm trên đường vành đai II – Hà Nội. Cầu có tổng chiều dài 3.755 m, trong đó phần cầu chính dài 1.500 m là cầu treo dây văng liên tục 6 nhịp. Kết cấu trụ tháp theo ngang cầu có dạng hình chữ A phía trên bản mặt cầu, trong khi phía dưới bản được thu hẹp lại để giảm kích thước bệ cọc. Kết cấu dầm sử dụng dầm thép liên hợp bản bê tông. Cáp dây văng bố trí dạng nan quạt trên hai mặt phẳng… Kết quả thiết kế cầu này cầu này được xem là tài liệu tham khảo bổ ích cho các công trình cầu dây văng khác.
LV (nguồn: TC Giao thông vận tải, 3/2009)