SpStinet - vwpChiTiet

 

Nâng cao vai trò của doanh nghiệp nữ để đón đầu TPP

Theo thống kê, mặc dù tỉ lệ doanh nhân nam và nữ giới là gần như nhau trong số những người đang kinh doanh tại Việt Nam, nhưng sự tự tin, chỉ số đổi mới sáng tạo, định hướng kinh doanh quốc tế tại doanh nghiệp của nữ doanh nhân lại thấp hơn so với doanh nghiệp do nam giới làm chủ.
 
Khoảng 100 doanh nghiệp tham gia hội thảo. Nguồn: H.M.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong số những người đang khởi sự kinh doanh tại Việt Nam, có 58% là nam giới và 42% là nữ giới. Đến giai đoạn kinh doanh đã phát triển tỉ lệ nam giới và nữ giới là gần như ngang nhau. Tuy nhiên, theo báo cáo Chỉ số Khởi nghiệp toàn cầu – Chuyên đề phụ nữ thì chỉ số đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp nữ lại thấp hơn so với nam giới (chỉ có 35% so với tỉ lệ 45% của nam giới). Mặt khác, phụ nữ dù tự tin hơn nam giới khi bắt đầu khởi nghiệp nhưng lại có nhiều tâm lý sợ thất bại hơn.

Nhằm kết nối và chia sẻ kinh nghiệm cũng như tìm kiếm đầu ra cho doanh nghiệp nữ Việt Nam, ngày 15/01/2016 đã diễn ra hội thảo Phát triển các doanh nghiệp cung ứng do phụ nữ sở hữu. Chương trình này là một phần trong cam kết phát triển và nâng cao vai trò của phụ nữ trên khắp thế giới của Walmart và VTFA (USAID; VCCI; AmCham).
 
 
Bà Phạm Thị Thu Hằng, Tổng Thư Ký, Phòng Thương Mại và Công Nghiệp Việt Nam (VCCI) phát biểu tại hội thảo. Nguồn: H.M.

Hội thảo đã chia sẻ nhiều nội dung hữu ích cho doanh nghiệp nữ như: “Phụ nữ với vai trò lãnh đạo” của bà Tôn Nữ Thị Ninh, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội; Doanh nhân nữ Việt Nam và Chuỗi cung ứng toàn cầu của bà Phạm Thị Thu Hằng, Tổng Thư ký VCCI. Hội thảo cũng nghe các doanh nghiệp nữ như Công ty TNHH May Thêu Thuận Phương và Công ty CP Xuất nhập khẩu Thuỷ sản Cửu Long An Giang chia sẻ cách thức để trở thành nhà cung cấp cho một công ty đa quốc gia như Walmart.  

Được biết Việt Nam hiện đang là quốc gia cung ứng hàng đầu trong khối ASEAN vào thị trường Mỹ, với 22% thị phần năm 2015 và có thể vượt mức 30% vào năm 2020. Các chuyên gia dự báo kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam năm 2025 có thể tăng 28,4% nhờ có Hiệp định TPP. Theo thống kê, doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ chiếm 25,4% trong tổng số 500 nghìn doanh nghiệp trong cả nước. Mặc dù tỉ lệ này không cao nhưng phụ nữ lại tái đầu tư đến 90% thu nhập cho gia đình và cộng đồng, trong khi nam giới chỉ đầu tư 30 – 40%.

Đại diện của Walmart, bà Kara Valikai, Giám đốc cấp cao Sáng kiến trao quyền kinh tế cho phụ nữ cho biết, doanh nghiệp nữ đang đóng góp tích cực vào việc đẩy lùi đói nghèo và nâng cao chất lượng cuộc sống.
Hoàng Mi

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả