SpStinet - vwpChiTiet

 

10 dự đoán xu hướng công nghệ năm 2015 của Juniper Research


  

Công ty Nghiên cứu thị trường Juniper Research thường xuyên đánh giá và giới thiệu các xu hướng công nghệ hàng năm.“Tự động và thông minh" là đặc điểm của hầu hết các công nghệ có triển vọng ứng dụng trong năm 2015.
 

 

1. Bảo mật dữ liệu


Với các lỗ hổng bảo mật được phát hiện ngày càng nhiều trong dịch vụ điện toán đám mây, hàm chứa nhiều rủi ro cho các doanh nghiệp và cả người dùng cuối, 2015 sẽ là năm phát triển các giải pháp công nghệ mã hóa, sinh trắc học, mã hóa định danh (encryption, biometric, tokenisation)... để nâng cao nhận dạng và xác thực giao dịch người dùng.

 


2. Thiết bị đeo tay thông minh

Mặc dù nhận được nhiều quan tâm của các nhà sản xuất nhưng thiết bị đeo tay thông minh là thị trường còn rất mới mẻ. Xu hướng sản phẩm 2015 sẽ ưu tiên tính thẩm mỹ và tích hợp thêm nhiều tính năng,… Từ các thương hiệu lớn như Apple, HP đến các dòng sản phẩm nhỏ như Pepple và Kairos,…sẽ thúc đẩy thiết bị đeo tay thông minh lên ngôi.
 



3. Công nghệ NFC


NFC (Near Field Communications), công nghệ kết nối không dây tầm ngắn, cho phép các thiết bị giao tiếp thông qua tần số vô tuyến khi cách nhau khoảng 4 cm đã được tích hợp vào rất nhiều thiết bị chạy trên các hệ điều hành khác nhau như Android, Windows Phone và BlackBerry. Với việc Apple vừa tích hợp NFC vào các dòng sản phẩm trong năm, viễn cảnh điện thoại thông minh trở thành ví điện tử, thay thế thẻ tín dụng, séc và các phương tiện thanh toán khác sẽ là hiện thực trong các giao dịch thời gian tới.

 


4. Gói dịch vụ dữ liệu


Với sự gia tăng phủ sóng của hệ thống mạng di động, nhất là hệ thống 4G ở các nước phát triển, dịch vụ thoại thuần túy sẽ đi vào quá khứ nhường chỗ cho thời kỳ của “gói dịch vụ dữ liệu”, trong đó có dịch vụ thoại dạng VoIP (thoại trên nền Internet), nhạc số trực tuyến, tin nhắn của bên thứ ba, các dịch vụ nội dung,…

 


5. Đồng tiền ảo


Năm 2014, đồng tiền ảo Bitcoin có nhiều biến động với sự sụp đổ của Sàn giao dịch Bitcoin Mt Gox. Dù vậy, sử dụng tiền ảo vẫn sẽ phát triển trong năm 2015 cùng với việc gia tăng các nơi bán lẻ, khách sạn, nhà hàng cho phép khách hàng thanh toán bằng tiền ảo.

 


6. Thiết bị bay không người lái


Nếu như thiết bị bay không người lái (TBBKNL) phục vụ nông nghiệp được Technology Reviews bình chọn là một trong 10 công nghệ đột phá của năm 2014 (xem 10 công nghệ đột phá năm 2014, trang 13) thì Juniper Research tiếp tục dự đoán năm 2015 TBBKNL sẽ được ứng dụng rộng rãi trong dân sự như điện ảnh, xây dựng,…  


7. Tự giám sát sức khỏe


Dựa trên nền tảng các dữ liệu về sức khỏe và công nghệ di động của nhiều nhà cung cấp hiện nay như Apple Health, Google Fit và Microsoft Health, mọi người đều có thể tự giám sát sức khỏe và các chỉ số sinh học của mình, công việc mà trước đây không thể tự làm. Xu hướng sử dụng các thiết bị tự giám sát sức khỏe sẽ phát triển mạnh trong năm tới, nhưng chắc chắn không thay thế được vai trò của bác sĩ.

 


8. Điện thoại thông minh và phablet


Điện thoại thông minh và phablet (thiết bị lai giữa máy tính bảng và điện thoại thông minh), có màn hình nằm trong khoảng từ 5-6,9 inch, hấp dẫn người dùng bởi không quá cồng kềnh để mang theo mà lại có màn hình đủ lớn để chơi game và các ứng dụng khác) sẽ “chiếm lĩnh” toàn cầu trong năm 2015. Tuy nhiên, do giá cả là điểm hạn chế của phablet, nên điện thoại thông minh vẫn chiếm vị trí thống lĩnh và tiếp tục được sự quan tâm của các nhà sản xuất.

 


9. Định vị trong nhà


Công nghệ Wi-Fi vốn được sử dụng để định vị thiết bị di động trong nhà nhưng có khiếm khuyết là không xác định được độ cao cũng như tín hiệu bị nhiễu, khiến việc định vị không thực sự chính xác. Nhờ sự phối hợp giữa công nghệ BLE (Bluetooth Low Energy) Beacon (tạm gọi là điểm hiệu BLE), Wi-Fi và các cảm biến MEMS (Micro-electro-mechanical-systems) sẽ giúp định vị chính xác vị trí thiết bị trong nhà. Đây là cơ sở để các dịch vụ và công nghệ định vị trong nhà gia tăng mạnh trong năm tới.  


10. Liên kết sâu


Liên kết sâu (deeplink) cung cấp các siêu liên kết đến một phần cụ thể hay một trang nội dung của một website, thay vì chỉ đến trang chủ của website đó, giúp người dùng dễ dàng truy cập thẳng các nội dung và ứng dụng cụ thể trên website, đem đến trải nghiệm phong phú hơn. Do vậy, liên kết sâu sẽ trở thành chuẩn cho các ứng dụng trong thời gian tới, cho dù một số nhà quản lý website không muốn khách truy cập vào sâu trong website của họ theo những lối đi tắt, mà không phải bắt đầu từ trang chủ.

KIM LOAN, STINFO số 1&2/2015

Tải bài này về tại đây.

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả