SpStinet - vwpChiTiet

 

Thiết bị tiết kiệm gas

Nhiên liệu gas hiện đang được sử dụng rất phổ biến. Tuy nhiên, cũng như các loại nhiên liệu khác, vấn đề quan tâm nhất là làm sao sử dụng gas tiết kiệm và hiệu quả. Một giải pháp đang được nhiều người chấp nhận, đó là thiết bị tiết kiệm gas của KS. Lê Tiến Thắng (DNTN Hùng Thắng, TP.HCM). Thiết bị này có thể giúp tiết kiệm 30% nhiên liệu khi sử dụng bếp gas nhờ kiểm soát được sự đốt cháy hoàn toàn nhiên liệu gas, nâng cao hiệu suất bếp gas…

Trong quá trình nghiên cứu về lĩnh vực thiết bị tiết kiệm nhiên liệu, nhận thấy các loại bếp gas hiện nay vẫn còn nhược điểm, KS. Thắng nảy ra ý tưởng chế tạo thiết bị tiết kiệm gas với mấu chốt vấn đề là sự đốt cháy hoàn toàn nhiên liệu gas.
KS. Thắng cho biết, nhiên liệu sử dụng cho bếp gas là khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG - Liquefied Petroleum Gas), một hỗn hợp hydrocacbon nhẹ, ở thể khí. Thành phần chính của LPG là propan (C3H8) và butan (C4H10), đây là các chất khí không màu, không mùi, không vị và không độc. Trong điều kiện bình thường, các chuỗi phân tử hydrocacbon trong LPG bị xoắn thành cụm nên ôxy trong không khí khó xâm nhập vào LPG, vì vậy LPG khó được đốt cháy hoàn toàn trên đầu đốt của bếp gas, dẫn đến tiêu hao nhiều nhiên liệu, đồng thời thải ra các khí thải độc hại như CO, NOx, CH…
Bộ thiết bị tiết kiệm gas do KS. Thắng sáng chế gồm một đoạn ống cao su (khoảng 10 cm), 3 cổ dê dùng để giữ thiết bị và một thiết bị tiết kiệm gas. Thiết bị tiết kiệm gas có vỏ dạng hình trụ làm bằng vật liệu không có từ tính, bộ phận đỡ và chống cháy. Thành phần chính của thiết bị là hai thanh nam châm đất hiếm NdFeB có các cực ngược nhau, được lắp vào hai phía đối diện trên bộ phận đỡ và chống cháy ngược, bộ phận gas đi vào và bộ phận gas đi ra được lắp vào các đầu của vỏ. Nhờ từ tính của hai thanh nam châm, các chuỗi phân tử hydrocarbon trong dòng LPG từ bình chứa LPG khi đi qua thiết bị sẽ được kéo dãn ra, phân bố đều hơn, tạo khoảng cách đủ rộng cho ôxy thâm nhập và tạo phản ứng cháy triệt để trên đầu đốt của bếp gas. Chính điều này là mấu chốt giúp tiết kiệm gas, giảm được mùi gas sống và khí thải độc hại, góp phần bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe con người. Ngoài ra thiết bị còn giúp ngọn lửa bếp gas cháy xanh và đều hơn, tăng năng suất nhiệt bếp gas giúp thức ăn nhanh chín, tiết kiệm được thời gian nấu nướng và đặc biệt, giảm hẳn muội than bám vào dụng cụ nấu nướng.
Vật liệu cấu tạo nên thiết bị tiết kiệm gas được chế tạo bằng thép không gỉ nên có độ bền cao. Việc sử dụng gas cũng an toàn hơn do thiết bị có bộ phận chống cháy ngược được thiết kế bên trong ống tiết kiệm nhiên liệu. Hơn nữa, theo KS. Thắng, thực tế việc cháy nổ rất khó có khả năng xảy ra do ống dẫn gas mà đa số là liên quan đến bình gas. Do đó, việc lắp đặt thiết bị này vào ống dẫn gas không có ảnh hưởng gì đến độ an toàn trong quá trình nấu nướng. Cách lắp đặt cũng rất đơn giản. Chỉ cần gắn một đầu thiết bị vào ống dẫn của bình gas, đầu còn lại gắn vào bếp gas qua đoạn ống cao su, sau đó siết chặt các cổ dê để bảo đảm gas không thoát ra ngoài và sử dụng bếp như bình thường.
Qua nhiều lần thử nghiệm thực tế, KS. Thắng nhận thấy, lắp thiết bị tiết kiệm gas trên ống dẫn gas cách đầu đốt bếp gas khoảng 100 đến 150 mm thì sẽ đạt hiệu quả tiết kiệm cao nhất (ở khoảng cách xa hơn các chuỗi hydrocarbon có khuynh hướng xoắn cụm trở lại và ở khoảng cách gần hơn việc từ hóa chưa xảy ra hoàn toàn, nên mức độ tiết kiệm nhiên liệu kém).
KS. Thắng chia sẻ, việc thương mại hóa sản phẩm ban đầu gặp nhiều khó khăn do thiết bị quá đơn giản nên mọi người đều nghi ngờ tính hiệu quả, nhưng sau khi lắp đặt và sử dụng, mọi người đều phản hồi rằng rất hiệu quả. Một gia đình bình thường sử dụng 1 bình gas 12 kg với thời gian khoảng 28 ngày nhưng khi lắp đặt thiết bị này, thời gian sử dụng có thể kéo dài tới 38 ngày. Hoặc như Chi hội Từ thiện Bảo Hòa mỗi ngày có thể tiết kiệm được 100 ngàn tiền gas nhờ sử dụng thiết bị này. Hiệu quả của thiết bị cũng đã được phòng kỹ thuật của Công viên nước Đầm Sen thử nghiệm và sắp tới đơn vị này sẽ lắp đặt hàng loạt. Ngoài ra, thiết bị tiết kiệm gas cũng đã được sử dụng ở nhiều nhà hàng, quán ăn và các gia đình tại TP.HCM…
KS. Thắng cho biết thêm, thiết bị tiết kiệm gas đã được cấp bằng độc quyền giải pháp hữu ích, đăng ký nhãn hiệu “Ecomax” tại Cục sở hữu trí tuệ. Sản phẩm đã chính thức ra thị trường từ đầu năm 2009 với giá 250.000 đồng. Với ý nghĩa thực tiễn cao, góp phần bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, tiềm năng ứng dụng của sản phẩm này còn rất lớn. Do đó, KS. Thắng đang ấp ủ kế hoạch mở rộng ứng dụng sản phẩm vào lĩnh vực công nghiệp (như lò sấy, lò nung, lò đốt rác, bếp công nghiệp…) mà trước mắt được “mở màn” bằng hợp đồng thiết kế lắp đặt tại Nhà máy gạch men Thạch Bàn (Hà Nội). Nhà máy Thạch Bàn hiện đang tiêu thụ khoảng 4 tấn gas/ngày. Sử dụng thiết bị tiết kiệm gas Ecomax sẽ giúp tiết kiệm một lượng lớn nhiên liệu gas, từ đó tiết kiệm được chi phí sản xuất.
Lam Vân