SpStinet - vwpChiTiet

 

Điều chế thuốc ho từ thảo dược

Hỏi: Xin cho biết có thể điều chế thuốc từ thảo dược để điều trị bệnh ho từ nhiều nguyên nhân khác nhau hay không? (Hoàng – Lâm Đồng).
 

Đáp: Trên thế giới có rất nhiều nền y học nghiên cứu về thảo dược như Ai Cập, di chỉ từ các ngôi mộ ướp xác khoảng 1.550 TCN cho thấy người Ai Cập thời đó đã có trình độ cao về sử dụng cây thuốc; nền y học cổ truyền của Trung Quốc, vào năm 2637 TCN, đã có cuốn “Hoàng đế nội kinh” nói về các phương pháp chữa bệnh theo y học Đông phương; Ấn Độ rất tự hào về nền y học dân tộc Ayurveda có cách đây hơn 5.000 năm. Các dân tộc châu Á khác như Việt Nam, Nhật bản, Hàn Quốc, Malaysia, Indonesia ... đều có nền y học dân tộc riêng của mình. Trong suốt 2 thập kỷ qua, ngày càng có nhiều nghiên cứu sử dụng dược thảo để điều chế thuốc điều trị nhiều loại bệnh khác nhau.
 

Về triệu chứng ho có thể từ nhiều loại bệnh khác nhau như ho do hen suyễn, cảm lạnh dị ứng, viêm mũi dị ứng, viêm họng, viêm thanh quản, viêm phổi, ho gà, v.v..., các loại thuốc từ dược thảo đã được điều chế (thường ở dạng xi rô) thường chỉ có hiệu quả đối với duy nhất một loại bệnh ho. Các nhà sáng chế Ấn Độ đã phát triển một công thức thảo dược điều trị bệnh ho liên quan đến nhiều dạng rối loạn hô hấp khác nhau, được đăng ký trong sáng chế “Sản xuất thuốc ho từ thảo dược”, số US20060257057, công bố vào ngày 16/11/2006 tại Mỹ. Thuốc trị ho theo sáng chế này được mô tả có những đặc điểm như sau:
 

Chỉ trong một loại xi rô ho được bào chế từ nhiều loài thảo dược được lựa chọn đặc biệt với liều lượng chính xác có thể điều trị ho liên quan đến các rối loạn hô hấp khác nhau như: ho do hen suyễn, lạnh dị ứng, viêm mũi dị ứng theo mùa, viêm họng, viêm thanh quản, viêm phổi, ho gà, v.v…
 

Sản phẩm không chứa codein (codein là methylmorphin có tác dụng giảm đau, là chất gây nghiện và táo bón) hoặc bất kỳ thuốc an thần nào khác gây ra tác dụng phụ như chóng mặt, mê sảng, v.v...
 

Sản phẩm thuốc không bị đóng băng, vẫn duy trì được hiệu quả điều trị của các thành phần dược thảo ở nhiệt độ âm.
 

Để đạt được các tính năng trên của sản phẩm, các tác giả của sáng chế đã chọn lựa và phối hợp sử dụng hỗn hợp nhiều loại thảo dược như bảng 2.
 

Quy trình bào chế thuốc ho từ thảo dược:
 

1. Rửa sạch và phân loại thảo dược với liều lượng như bảng 1.

 

2. Xay, nghiền các loại dược thảo để tạo thành bột thô (lưu ý: nghiền riêng từng loại thảo dược).
 

3. Ngâm riêng từng loại thảo dược đã được nghiền với dung dịch chất bảo quản như: natri benzoat, natri methylparaben, propylparaben natri, axit sorbic trong khoảng 18 tiếng đồng hồ ở nhiệt độ 700C -800C.
 

4. Lọc, chiết xuất, cô đặc chân không và phun khô để thu được loại bột khô hoặc nửa khô.
 

5. Một lần nữa, hòa tan từng loại bột thảo dược khô trong dung dịch nước có một lượng cần thiết các chất bảo quản.
 

6. Pha trộn các dung dịch thảo dược với nhau và giữ ở nhiệt độ 200C -250C trong khoảng 18 tiếng đồng hồ.
 

7. Lọc các hợp chất thảo dược dạng dung dịch.
 

8. Chuẩn bị xi rô đường bằng cách: hòa tan một lượng dung dịch đường acid citric, chất bảo quản, glycerin để có được một hỗn hợp đồng nhất.
 

9. Khuấy, trộn xi rô với các thảo dược đã được lọc ở bước 7 để tạo thành một hỗn hợp đồng nhất.
 

10. Thêm màu sắc, hương liệu tinh dầu bạc hà và một lượng tá dược vừa đủ để làm cho hỗn hợp xi rô ngon miệng và dễ uống.


TÊN KHOA HỌC VÀ TÁC DỤNG TRỊ BỆNH CỦA THẢO DƯỢC


 

STINFO Số 9/2012.

 



Xem thêm:

 

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả