SpStinet - vwpChiTiet

 

Mô hình sấy nho bằng công nghệ bơm nhiệt

Sấy nho khô là nội dung được nhiều quan tâm tại các vùng trồng nho lớn tại Việt Nam như Bình Thuận, Ninh Thuận...Sử dụng công nghệ sấy bơm nhiệt để sấy nho có ưu điểm nổi trội là sản phẩm sau khi sấy vẫn giữ được màu sắc tự nhiên, chất lượng sản phẩm tốt và tiết kiệm năng lượng so với sấy dùng điện trở.

Tình hình sản xuất và tiêu thụ

Nho là loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng. Hợp chất bioflavonoid trong nho giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ vitamin C, ngăn các tế bào ung thư phát triển, và cũng có thể tiêu diệt tế bào ung thư. Nho có giá trị khá cao, nhưng khó bảo quản và khá tốn chi phí. Khi vào mùa rộ, nho sấy khô sẽ giúp cho nhà nông tận dụng được lượng nho không đạt yêu cầu thương phẩm hoặc không tiêu thụ hết. Không chỉ vậy, nho sấy còn rất thu hút người tiêu dùng, có thể phát triển thành đặc sản để phục vụ xuất khẩu, nếu được đầu tư đúng mức. 

Công nghệ sấy bơm nhiệt có nhiều ưu điểm nổi bật, không chỉ thích hợp với các loại vật liệu sấy nhạy cảm nhiệt mà còn có khả năng ứng dụng rộng rãi trong điều kiện khí hậu nóng ẩm như Việt Nam, mang lại hiệu quả cao. Ứng dụng bơm nhiệt trong công nghệ sấy nông sản, thực phẩm rất hiệu quả, quá trình sấy được tiến hành ở nhiệt độ thấp (điều này rất quan trọng đối với những sản phẩm nhạy cảm với nhiệt độ), hiệu suất sử dụng năng lượng cao hơn (do cả nhiệt hiện và nhiệt ẩn của chất bay hơi được thu hồi), chất lượng sản phẩm tốt hơn, và quá trình sấy hoàn toàn độc lập với điều kiện bên ngoài. Ngoài ra công nghệ này thân thiện với môi trường do môi chất lạnh và hơi nước không thải ra không khí.

Quy trình và phương pháp thực hiện

Sơ chế

Nho sau khi mua hoặc thu hoạch ngoài vườn về đem rửa sạch, rồi ngâm vào nước muối pha loãng nhằm bảo quản trái nho lâu hơn và khi ăn cũng giữ được hương vị đậm đà của trái nho.

Sấy nho

Nho được cho vào khay sấy, và rải đều trên mặt khay. Điều chỉnh nhiệt độ sấy tăng từ từ đến khoảng nhiệt 70-90oC. Duy trì nhiệt độ này trong 8-10 giờ. Sau đó, tắt máy để nho trở về trạng thái nguội trong 2 tiếng. Tiếp tục, sấy trong 2 giờ nữa ở nhiệt độ 70-90oC sẽ được sản phẩm nho sấy khô.

Bảo quản

Sau khi hoàn tất, thành phẩm được bảo quản trong túi kín (hoặc hộp đậy kín có túi hút ẩm), để ở nơi khô thoáng, tránh ánh nắng mặt trời.

Thông số kỹ thuật các thiết bị sấy nho ứng dụng

Tên sản phẩm

Số khay

Kích thước khay (cm)

Kích thước (cm)

Trọng lượng (kg)

Công suất (W)

Tên sản phẩm

HTL-01

6

35×50

90x30x90

50

180

HTL-01

HTL-02

15

40×50

150x50x90

120

1.000

HTL-02

Ưu điểm của công nghệ, hiệu quả kinh tế

  • Giữ được hình dáng, màu sắc và mùi vị sản phẩm sấy tốt nhất. Sản phẩm khô, đẹp và đều hơn.
  • Công suất tiêu thụ điện rất thấp, do sử dụng hiệu quả đồng thời đầu nóng và đầu lạnh của máy bơm nhiệt. 
  • Có thể ứng dụng công nghệ pin năng lượng mặt trời để sử dụng tại các vùng điện yếu, không có điện.

Thông tin liên hệ chuyên gia, hỗ trợ

Công ty Cổ phần Máy nông nghiệp Santavi

Địa chỉ VPDD: Phòng I 002, Tòa nhà A, Khu công nghệ phần mềm, Khu phố 6, phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TP.HCM

Điện thoại: 0932.717.212 (Ông Lê  Thanh Tùng)

Email: maysayhaitan@gmail.com

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả