SpStinet - vwpChiTiet

 

Ngôi nhà chung


 
Những hình ảnh ấn tượng và những thông điệp không thể bỏ qua về Trái đất của chúng ta từ Home - một bộ phim để chiêm ngưỡng và suy ngẫm.

Home - bộ phim tài liệu khoa học của Yann Arthus-Bertrand, nhiếp ảnh gia người Pháp nổi tiếng với bộ ảnh "Trái đất từ trên cao", được thực hiện bằng máy quay độ nét cao Cineplex (vốn được thiết kế dùng cho quân đội) gắn dưới một chiếc trực thăng, quay trên nhiều địa điểm ở 54 quốc gia, thực hiện trong 18 tháng.
 
Có thể ví Home như một bữa tiệc hình ảnh thịnh soạn, phim 'bày' ra trước mắt bạn những thắng cảnh đẹp đến ngỡ ngàng, trải tầm nhìn với những góc quay rộng đến tận chân trời, "ngó xuống" các địa danh nổi tiếng (như Vạn Lý Trường Thành ở Trung Quốc, thành phố New York sầm uất ở Mỹ, thành phố lấn biển hình cây cọ và tòa nhà cao nhất thế giới ở Dubai...).. Home cũng có những cảnh quay gần cho thấy sự tương phản giữa các đại công trường và những vùng lao động thô sơ, giữa các tòa nhà trọc trời và những mái nhà rách nát...
 
Không chỉ có hình ảnh ấn tượng, Home còn có kịch bản "nặng ký" buộc người xem phải suy tư. Mở đầu với khởi nguồn của vạn vật trên Trái đất, sau đó phim đi vào trọng tâm liên quan đến việc khai thác và sử dụng tài nguyên của con người - sinh vật chỉ mới hơn 200 ngàn năm tuổi hiện thống trị hành tinh có tuổi đời trên 4 tỷ năm.
 
"Ngày càng nhanh hơn" - điệp khúc được lặp đi lặp lai trong phim, cùng với nhịp nhạc dồn dập là những thông tin làm chúng ta không thể ngồi yên! Dân số và đô thị phát triển ngày càng nhanh, nhu cầu về thực phẩm, nước và năng lượng ngày càng tăng dẫn đến sự khai thác tài nguyên quá mức và tốc độ hủy hoại môi trường trên Trái đất ngày một nhanh hơn. Trong vòng 60 năm trở lại đây, chúng ta đã làm thay đổi Trái đất nhiều hơn tất cả những gì đã làm trong cả chiều dài lịch sử 200 nghìn năm của mình. Và tốc độ này ngày càng nhanh hơn!
 
Phim còn đề cập đến sự "mất cân bằng" giữa con người với nhau. Trong khi cả tỷ người đang khát thì phần lớn nước và ngũ cốc lại được dùng để nuôi gia súc; Chỉ 20% dân số thế giới hiện nay dùng đến 80% tài nguyên…
 
Chủ đề xuyên suốt bộ phim đó là sự gắn kết - mọi loại sinh vật và Trái đất gắn kết với nhau tạo nên sự cân bằng tự nhiên "tinh tế nhưng nghiêm ngặt", không sinh vật nào có thể tách rời mà tồn tại. Home cho thấy sự đa dạng của sự sống trên Trái đất và sự mất cân bằng sinh thái do con người gây ra, "ghi" lại hiện trạng của Trái đất, môi trường khí hậu và sự tác động của con người đến ngôi nhà chung này.
 
Chúng ta đang sống vào thời khắc đặc biệt. Các nhà khoa học cho rằng loài người chỉ có 10 năm để thay đổi cách đối xử với Trái đất trước khi mọi việc trở nên quá muộn. Một quyết định quan trọng cho chúng ta và con cháu của mình.

Home như một lời cảnh tỉnh, kêu gọi mọi người chung tay vì Ngôi nhà chung. Vì mục đích này, phim được cung cấp miễn phí dù kinh phí thực hiện không nhỏ. Đây là bộ phim được thực hiện dành cho bạn và mọi người. Hãy xem và chia sẻ. 
 

Sản xuất và phát hành: Europa Corp, 10th Century Fox.
Kịch bản:

Isabelle Delannoy, Yann Arthus-Bertnand,
Denis Carot, Yen Le Van

Âm nhạc: Armand Amar
Thời lượng:

93 phút 18 giây bản miễn phí,
120 phút bản chiếu rạp.

Kinh phí: 12 triệu eruro
Website chính thức: www.home-2009.com
 

 
  Home được phát hành đồng thời tại 181 quốc gia trên toàn cầu (phá kỷ lục về đợt phát hành phim lớn nhất trong lịch sử), với nhiều hình thức (DVD, truyền hình và internet), đúng vào Ngày Môi trường Thế giới – 5/6/2009. Phim được đưa lên Youtube với định dạng HD tại địa chỉ http://www.youtube.com/watch?v=jqxENMKaeCU, có phụ đề tiếng Anh. Tính đến nay đã có hàng chục triệu lượt xem.  
 

 

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả