SpStinet - vwpChiTiet

 

ECC-HCM: Thương hiệu tiêu biểu của lĩnh vực tiết kiệm năng lượng

Sau 8 năm thành lập và phát triển, Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP.HCM (ECC-HCM) đã khẳng định được thương hiệu của mình và trở thành đơn vị tiên phong hoạt động trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng (TKNL) ở khu vực phía Nam. ECC-HCM chính thức nhận “Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu” do Cục Sở hữu trí tuệ cấp theo Quyết định số 8111/QĐ-SHTT, ngày 23/4/2009.
Đa dạng các hoạt động, dịch vụ về TKNL

Với chức năng chính là nghiên cứu và triển khai ứng dụng công nghệ để phục vụ các mục tiêu, yêu cầu sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, các dạng năng lượng sạch và năng lượng mới; đào tạo, bồi dưỡng kiến thức sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; tuyên truyền, thông tin, quảng bá và triển khai các hoạt động TKNL…, các hoạt động, dịch vụ của ECC-HCM rất đa dạng, gắn liền thực tiễn và mang lại hiệu quả cao. Đến nay, ECC-HCM được xem là một đầu mối quan trọng tiếp nhận và triển khai hàng loạt các chương trình, dự án, là đơn vị tiên phong hoạt động chuyên sâu trong lĩnh vực còn khá mới mẻ và cấp bách tại Việt Nam: TKNL. Nhiều sản phẩm, dịch vụ mang nhãn hiệu ECC-HCM đã tạo được lòng tin ở khách hàng như: tham mưu, triển khai các chính sách TKNL; thực hiện các hoạt động truyền thông TKNL; tư vấn (tư vấn kiểm toán năng lượng cho các doanh nghiệp, tòa nhà để tìm ra các giải pháp khả thi, giảm chi phí năng lượng, tăng năng lực cạnh tranh; tư vấn thiết kế xây dựng cho các công trình xây dựng, các tòa nhà sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả…; tư vấn triển khai các dự án sản xuất sạch hơn; tư vấn thành lập hệ thống quản lý năng lượng trong doanh nghiệp và tòa nhà…); đào tạo cho nhiều đối tượng thuộc các ngành nghề khác nhau về các giải pháp TKNL; thực hiện chuyển giao công nghệ TKNL - hiệu quả năng lượng; hợp tác trong nước và quốc tế về TKNL; kiểm định hiệu suất năng lượng các thiết bị điện gia dụng và điện công nghiệp; thực hiện dịch vụ tài chính - đầu tư các giải pháp TKNL…
Dấu ấn thực tiễn của ECC-HCM được đông đảo xã hội biết đến như: tư vấn thành lập hệ thống quản lý năng lượng cho hơn 10 doanh nghiệp, trong đó tòa nhà Diamond Plaza đã vinh dự đoạt giải thưởng Hệ thống quản lý năng lượng của khu vực Đông Nam Á năm 2008; về tư vấn, phát triển năng lượng mới, đã thực hiện chương trình “Hỗ trợ sản xuất và tiêu dùng máy nước nóng năng lượng mặt trời” và thiết kế, lắp đặt hệ thống sử dụng điện từ năng lượng gió và năng lượng mặt trời tại quần đảo Trường Sa; mô hình “Thiết kế chiếu sáng trang trại trồng hoa cúc” thuộc đề tài “Nghiên cứu xây dựng mô hình TKNL cho một số ngành sử dụng năng lượng trọng điểm tỉnh Lâm Đồng” thực hiện tại trang trại trồng hoa cúc Phạm Quý đã giúp tiết kiệm được 68,75% điện năng tiêu thụ/năm… Về chiếu sáng, ECC-HCM cũng đã tiến hành triển khai trên các lĩnh vực như: chiếu sáng công cộng, chiếu sáng dân lập, chiếu sáng học đường trên địa bàn TP.HCM và một số tỉnh thành khác. Đặc biệt trong năm 2008 - 2009, ECC-HCM đã phối hợp với các đối tác thực hiện dự án “Cải tạo hệ thống chiếu sáng dân lập công cộng trên địa bàn TP.HCM” cho 7 quận (Bình Tân, 6, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú, Bình Thạnh, Phú Nhuận); tư vấn, thiết kế hệ thống chiếu sáng cho trường học Nguyễn Bỉnh Khiêm và trường học Lương Định Của.

Thành công với Nghị định 115

Nghị định số 115/2005/NĐ-CP quy định cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các tổ chức KH&CN công lập. Sự ra đời của Nghị định 115 tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, nhà khoa học phát huy khả năng sáng tạo, đưa nhanh kết quả nghiên cứu ứng dụng vào sản xuất, kinh doanh. Là một trong hai đơn vị của Sở KH&CN TP.HCM được UBND thành phố quyết định phê duyệt đề án chuyển đổi tổ chức để phát triển tốt theo Nghị định 115 từ 01/01/2008, ECC-HCM đã sớm phát huy được những điểm mạnh của mình và bước đầu gặt hái những thành công nhất định. Bên cạnh tái cơ cấu tổ chức nhân sự cũng như quy định về lương, thưởng nhằm thu hút nguồn nhân lực có chất lượng cao, ECC-HCM đã mạnh dạn đầu tư và thành lập các công ty. Đó là phối hợp với Sài Gòn Petro thành lập Cty CP Sinh học hóa dầu miền Nam. Đặc biệt, tận dụng những thuận lợi của cơ chế 115, ECC-HCM phối hợp với Cty TNHH TMKTDV Tân Kỷ Nguyên thành lập nhà máy sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời đầu tiên tại Việt Nam, Cty CP Năng lượng Mặt Trời Đỏ (Redsun). Đây là công trình tiên phong trong công nghệ cao về năng lượng của Việt Nam. Sản phẩm chính của nhà máy là các tấm pin năng lượng mặt trời (solar cells panels) với chất lượng được định hướng theo tiêu chuẩn châu Âu, đặc biệt giá bán sản phẩm thấp hơn 30%-40% giá bán lẻ trên thị trường hiện tại. Dự tính, các sản phẩm này sẽ dành 40% cho nhu cầu thị trường nội địa và 60% xuất khẩu sang các nước khu vực châu Âu và châu Mỹ. Bên cạnh tấm pin mặt trời, nhà máy còn chuyên thiết kế, thi công, sản xuất và lắp ráp các sản phẩm TKNL như: hệ thống máy nước nóng mặt trời (solar water heating system), bóng đèn TKNL (led, compact...) và các thiết bị TKNL khác.

 

 
Ông Huỳnh Kim Tước - Giám đốc ECC-HCM chia sẻ, là một tổ chức KH&CN, khi chuyển sang hình thức hoạt động áp dụng cơ chế 115, ECC-HCM cũng gặp phải những khó khăn, song hiện nay đang có những biến chuyển tốt. Sự ra đời của Redsun (đơn vị kinh tế của ECC-HCM) với những tín hiệu khả quan về thị trường, doanh thu … cho thấy sự mạnh dạn đầu tư vào lĩnh vực KH&CN của ECC-HCM đã mang lại hiệu quả thực tiễn và chứng tỏ sự nhanh nhạy nắm bắt nhu cầu thị trường là rất cần thiết. Vừa qua Redsun đã hưởng ứng chương trình “Chung tay thắp sáng nhà dàn DK1” do báo Tuổi Trẻ phát động, cụ thể là triển khai lắp đặt hệ thống pin năng lượng mặt trời trên bốn nhà giàn DK1 thuộc bãi Phúc Tần (quần đảo trường Sa). Việc áp dụng pin năng lượng mặt trời để phát điện tại Trường Sa là rất khả thi vì vừa tận dụng được nguồn tài nguyên năng lượng mặt trời dồi dào tại đảo vừa có nguồn điện phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân trên đảo, góp phần giúp Trường Sa giải quyết được phần nào nhu cầu cấp bách về năng lượng. Ông Tước chia sẻ thêm, hiện Redsun đã ổn định sản xuất kinh doanh. Định hướng sắp tới sẽ đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, đầu tự công nghệ, nâng cao năng suất…, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước, thay thế nhập khẩu và mở rộng thị trường xuất khẩu.

Hiện ECC-HCM vẫn đang tích cực triển khai những dịch vụ, hoạt động nhằm mang lại lợi ích thiết thực là sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả như: tư vấn - đào tạo về kiểm toán năng lượng, quản lý năng lượng cho các doanh nghiệp; tư vấn, chứng nhận tem năng lượng; tư vấn TKNL trong xây dựng, thiết kế kiến trúc; đẩy mạnh truyền thông thông tin về TKNL với hai sự kiện được tổ chức thường niên là cuộc thi tòa nhà hiệu quả năng lượng và giải thưởng truyền thông về TKLN; phát triển năng lượng mới…

Thông tin về ECC-HCM có thể liên hệ tại:
244 Điện Biên Phủ, P.7, Q.3, TP.HCM.
ĐT: 08.39322 372 ; Fax: 08.39322 373
Email: www.ecc-hcmc@hcm.vnn.vn
Website: www.ecc-hcm.gov.vn.
LAMVAN