SpStinet - vwpChiTiet

 

HOMIS với "lão tướng phần mềm"


Trước hết phải chúc mừng ông với danh sách hơn 20 khách hàng, chủ sở hữu của những thương hiệu đáng nể trong lĩnh vực khách sạn – nhà hàng như: Saigon Lodge Hotel (khách hàng đầu tiên từ những năm 1994-1995), Dalat Sofitel (1995-1996), Diamond Plaza, Saigon Phú Quốc Resort, Empress Hotel, Sai Gòn-Mũi Né Resort, Sunrise Beach Resort Nha Trang, Pilgrimage Village Huế,... luôn tin tưởng, xem phần mềm HOMIS của Khả Thi là người bạn đồng hành trong sự thành công kinh doanh của mình.
Giải pháp HOMIS cho phép quản lý toàn diện khách sạn/khu du lịch với 5 gói phần mềm: HOMIS-PMS cho kinh doanh và lễ tân, nhà hàng (HOMIS-POS), tài chính-kế toán (HOMIS-VAS), quản trị nhân sự (HOMIS-HRM) và kế toán tổng hợp (HOMIS VAS CORPORATE).
Có lẽ ThS. Lê Bá Quang là người không có nhiều máu “mạo hiểm”. Chẳng thế mà khi thành công khá vang dội với giải pháp quản trị mạng kinh doanh xăng dầu cho SAIGON PETRO từ những năm đầu thập kỷ 90 thế kỷ trước và được hãng kinh doanh xăng dầu lớn quốc tế đề nghị ông đầu quân cho họ với mức lương vô cùng hấp dẫn để phát triển giải pháp này cho các nước nghèo, đang phát triển do giá thành của hệ thống (cả phần cứng và phần mềm chỉ bằng 15% giá thành của hệ thống chuẩn họ đang sử dụng tại các nước công nghiệp) và cả vì vốn tiếng Anh của ông thì ông đã không nhận lời. Các bạn trẻ của STINFO ngạc nhiên hỏi ông tại sao vậy? Người lính già phần mềm trầm ngâm một lúc và nói: “Vào những năm ấy, ngay cả những cuộc viếng thăm của họ cũng làm tôi ngại ngần!”. Lịch sử đã có một thời hẹp hòi, nhiều ngộ nhận, nhưng cũng còn chút an ủi rằng nếu ông đi với họ thì chúng ta có lẽ không có HOMIS hôm nay.
Kiên trì trong ngành phần mềm, ông Lê Bá Quang còn là một nhà hoạt động có nhiều đóng góp đáng kể cho sự phát triển bền vững của Hội Tin Học thành phố HCM trong cương vị Chánh Văn Phòng rồi Tổng Thư Ký 2 nhiệm kỳ liên tiếp.
Con đường mà HOMIS trải qua là con đường chưa có lối khi ông Quang bước vào. Vào giữa những năm 90 thế kỷ trước, khi bắt tay xây dựng HOMIS, trong giới phần mềm chúng ta chưa ai hiểu về quy trình quản trị một khách sạn cao cấp, kể cả ông Lê Bá Quang. Liên doanh Việt Nam – Malaysia chủ của khách sạn Saigon Lodge lúc bấy giờ sau bao nhiêu đắn đo đã quyết định giao gói phần mềm quản lý khách sạn cho Trung Tâm Khả Thi (nay là công ty cổ phần Khả Thi) của ThS. Lê Bá Quang với nhóm học trò của ông. Nhà đầu tư phía Việt Nam đã nói với ThS. Lê Bá Quang rằng ông biết giới phần mềm Việt Nam còn xa lạ với nghiệp vụ quản lý khách sạn cao cấp nhưng ông tin vào năng lực phân tích, tổ chức hệ thống, tin vào tinh thần trách nhiệm của ông Lê Bá Quang, với thành công nổi tiếng tại Saigon Petro và nhiều ứng dụng khác. Anh chị em trong Hội Tin Học TP HCM cũng hết lòng ủng hộ và hồi hộp theo dõi giải pháp HOMIS (khi đó chưa có tên HOMIS) ra đời, coi đây là cuộc đấu... không cân sức với các gói phần mềm quản lý khách sạn nước ngoài chào mời Saigon Lodge. Dù rằng giá của các gói phần mềm này gấp khoảng 10 lần giá mà Khả Thi đề xuất, nhưng các nhà đầu tư vẫn không tin chúng ta viết được phần mềm quản lý khách sạn. Cuộc đấu không phải chỉ của ThS. Lê Bá Quang mà còn phần nào là danh dự cho người làm giải pháp phần mềm Việt Nam còn thưa thớt vào thời điểm cách nay gần 15 năm.
HOMIS đã ra đời trong khó khăn và trưởng thành đến hôm nay. HOMIS đang được Khả Thi phát triển sang nền Web Application, sang các bài toán quản lý khách sạn từ xa, đăng ký phòng toàn cầu với sản phẩm Homis Online.
Năm 2009, sự suy thoái kinh tế toàn cầu sẽ ảnh huởng không nhỏ đến ngành du lịch và tác động lớn đến thị trường phần mềm du lịch của Khả Thi. Đây không những là bài toán khó đối với Khả Thi mà còn là bài toán chung cho mọi công ty. STINFO tin vào năng lực vượt khó của Khả Thi nói riêng và các công ty KH&CN nói chung và sẽ cố gắng góp phần mình vào cuộc vượt dốc này.

Bùi Quang

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả